Được Chính phủ quy hoạch là tâm điểm phát triển cao tốc vùng Tây Nguyên, hiện tỉnh Đắk Lắk đang dồn toàn lực hoàn thành hàng loạt tuyến cao tốc trọng điểm cùng hệ thống giao thông ngoại và nội vùng để rút ngắn thời gian di chuyển trên các cung đường, đáp ứng nhu cầu đi lại, thuận tiện giao thương và kết nối vùng miền thúc đẩy phát triển kinh tế toàn tỉnh…
Cao tốc Phú Yên – Tây Nguyên vừa chính thức được Chính phủ quy hoạch vào mạng lưới đường bộ năm 2021 – 2030, cùng nhiều tuyến đường trọng điểm thuộc hệ thống hạ tầng Tây Nguyên đồng loạt được thông tuyến sẽ tạo lực đẩy “cực lớn” cho thị trường bất động sản Đắk Lắk.
ĐẮK LẮK – TÂM ĐIỂM CAO TỐC VÙNG TÂY NGUYÊN
Được Chính phủ quy hoạch là tâm điểm phát triển cao tốc vùng Tây Nguyên, hiện tỉnh Đắk Lắk đang dồn toàn lực hoàn thành hàng loạt tuyến cao tốc trọng điểm cùng hệ thống giao thông ngoại và nội vùng để rút ngắn thời gian di chuyển trên các cung đường, đáp ứng nhu cầu đi lại, thuận tiện giao thương và kết nối vùng miền thúc đẩy phát triển kinh tế toàn tỉnh.
Đặc biệt, mới đây, 220km của tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk được coi là “mảnh ghép cuối cùng” có ý nghĩa quan trọng nằm trong hệ thống tuyến đường bộ cao tốc khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã chính thức được Bộ Giao thông công bố quy hoạch vào mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Chính thức tạo hành lang đường bộ và cửa ngõ giao thông kết nối Đắk Lắk với tỉnh Phú Yên nói riêng và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nói chung, tạo động lực thúc đẩy phát triển liên kết vùng, kinh tế – xã hội vùng trọng điểm Tây Nguyên.
Với Đắk Lắk, sự xuất hiện của tuyến đường huyết mạch trên đóng vai trò tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội và thu hút các nhà đầu tư trong, ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư; tạo điều kiện kết nối cảng biển loại II – cảng Vũng Rô (cảng tổng hợp, đầu mối địa phương), cảng hàng không Tuy Hòa với cảng hàng không Buôn Ma thuột và cửa khẩu quốc tế Đắk Ruê (Việt Nam – Campuchia).
Đây là tuyến giao thông quan trọng đi qua vùng đất đai rộng lớn có nhiều tiềm năng, nằm trong tam giác phát triển kinh tế vùng Đông Bắc Campuchia, Tây Nguyên và vùng Nam Trung bộ Việt Nam.
Bên cạnh tuyến cao tốc Phú Yên – Tây Nguyên, không thể không kể đến hàng loạt tuyến cao tốc trọng điểm góp phần làm nên một Đắk Lắk – tâm điểm cao tốc vùng Tây Nguyên như tuyến cao tốc trọng điểm Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) – Nha Trang (Khánh Hòa) dài 105 km với bốn làn xe sẽ nối từ thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đến thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), dự kiến được đầu tư khoảng 19.500 tỷ đồng. Đây cũng được coi là tuyến cao tốc trọng điểm mở ra kết nối vùng, tạo động lực phát triển kinh tế vùng của hai địa phương.
Nếu quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch dài 980km xuyên nhiều địa hình nhất Việt Nam, nối các tỉnh Tây Nguyên với nhau và nối Tây Nguyên với Bắc Trung Bộ và Đông Nam Bộ, đã đi qua gần như hết tất cả các tỉnh thuộc Tây Nguyên (với 4 tỉnh), trừ Lâm Đồng thì tuyến cao tốc Đà Lạt – Liên Khương (Lâm Đồng) – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) lại gỡ nút thắt để mở ra kết nối 2 trung tâm vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ tạo đà cho phát triển cả vùng Tây Nguyên về kinh tế, du lịch. Khi hoàn thành, du khách sẽ rút ngắn được thời gian và quãng đường từ Đà Lạt (Lâm Đồng) đến Đắk Lắk và ngược lại.
Đồng thời với đó, cao tốc Phú Yên – Tây Nguyên còn kết nối với các tuyến quốc lộ chính yếu và đường quốc lộ có tính chất liên vùng trong khu vực như: Tuyến đường ven biển, Quốc lộ 29, Quốc lộ 1, tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, tuyến đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh tạo thành hệ thống mạng lưới giao thông liên khu vực giúp thuận tiện giao thông, giao thương tạo bệ phóng phát triển và vận chuyển xuất nhập hàng hóa nhanh chóng, tiện lợi.
Nguồn: sưu tầm